Chữa và phòng hội chứng viêm amidan hốc mủ như thế nào



Amidan có chức năng sản xuất ra kháng thể để bảo đảm cơ thể phòng chống một số vi rút tấn công bằng đường ăn và đường thở. nhưng do có cấu tạo nhiều hốc, ngăn phải giống như 1 hạch bạch huyết nghĩa là có nhiều múi, chia nhiều ngăn tạo nên một số hốc nên đồ ăn và vi rút dễ xâm nhập gây ra viêm nhiễm. vi rút khi tấn công và ẩn náu lâu ngày trong một số hốc amidan tạo ra  các khối mủ bã đậu, vón cục. do hoạt động của một vài cơ họng lúc nhai nuốt kèm sự cọ xát của thức ăn khi đi qua thành họng, các hốc mủ trong hốc Amidan bật ra có hình dạng như một vài hạt tấm màu trắng xanh như mủ và có mùi hôi.

>>>> Tìm hiểu thêm : Bệnh viêm tai giữa do nguyên nhân nào gây nên
                                     Hiện tượng nguyên nhân chảy máu cam liên tục có nguy hiểm không ?
                                     Bệnh  chữa bệnh viêm mũi dị ứng quanh năm bằng cách nào ?

1. Biểu hiện khi bị viêm amidan hốc mủ

Khi mắc viêm amidan hốc mủ, người bệnh có biểu hiện đau họng, rát họng, có khả năng sốt hoặc không, và có cảm thấy hơi ngây ngấy sốt; Có đờm vướng trong cổ, rất khó nhổ hay nuốt; Hơi thở hôi; thỉnh thoảng khi ho, hắt hơi khạc ra những hạt nhỏ màu trắng xanh như hạt tấm, có mùi rất hôi;…

Viêm Amidan hốc mủ trường hợp không được chữa trị tận gốc thì có thể dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như thấp tim, viêm cầu thận, viêm khớp,…

2. Trị liệu và phòng tránh căn bệnh viêm amidan hốc mủ như thế nào?

Đối với bệnh viêm Amidan mạn tính, chủ yếu là viêm Amidan hốc mủ, người bệnh thường áp dụng giải pháp điều trị là thực hiện phẫu thuật cắt amidan. hướng dẫn việc cắt amidan được nêu ra trong một số nếu sau: Viêm amidan tầm khoảng 3 – 5 lần 1 năm trong hai năm liên tiếp; dẫn tới hơi thở hôi vì vi rút yếm khí Weillon; hậu quả tại chỗ như viêm sưng, áp-xe xung quanh amidan; có một vài hệ lụy viêm xoang, viêm thanh khí phế quản; hệ lụy toàn thân như viêm cầu thận, thấp tim, thấp khớp cấp,… tuy nhiên  cần có bác sĩ chuyên khoa tai – mũi – họng khám và ước tính cụ thể trên từng bệnh nhân để có được quyết định chính xác.


Để đề phòng bệnh viêm Amidan hốc mủ cần nên luôn luôn để ý bảo vệ sức khỏe tốt, nâng cao tố chất, tăng sức đề kháng của cơ thể bằng tập luyện thân thể, tập thể dục thể thao; Giữ vệ sinh răng miệng, mũi, họng bằng liệu pháp đánh răng sau khi ăn, súc họng từ nước muối ấm; hạn chế sử dụng nước đá quá nhiều và ra vào phòng lạnh đột ngột, nhất là lúc nhiệt độ ngoài môi trường cao; nên sử dụng khẩu trang để hạn chế bụi lúc lao động ở các nơi có mức độ ô nhiễm cao;khi có biểu hiện viêm Amiđan cấp cần phải đi thăm khám và chữa dứt điểm.

Viêm amiđan là một bệnh lý có thể dẫn tới rất nhiều hậu quả trầm trọng nêncần được điều trị sớm, Nên bắt đầu trị dùng thuốc trong trường hợp viêm Amiđan cấp hay đợt cấp tái phát của viêm Amiđan mạn , mỗi đợt dùng thuốc khoảng 10 ngày để các BS Tai Mũi Họng trị và theo dõi. Cắt Amiđan là liệu pháp chữa trị hiệu quả lúc được có chỉ định chính xác nhằm lọai bỏ tổ chức Amiđan ko còn vai trò miễn dịch và chuyển thành 1 ổ viêm chứa đầy một vài lọai vi rút hoặc quá phát bít tắc thở trên hoặc nghi ngờ có u ác tính.

3. Cần nên cắt amidan trong những trường hợp nào 

+   Viêm Amiđan mạn tính có 4 đợt tái lại trong 1 năm.Viêm Amiđan mạn tính dai dẳng đã được chữa trị nội khoa tích cực trong vòng 4 – 6 tuần người bệnh vẫn cảm giác đau họng, viêm hạch cổ , hơi thở hôi.

+   Ápxe quanh Amiđan: ít nhất một lần cần phải nhập viện chữa .

+   Viêm Amiđan gây ra hậu quả sốt thấp khớp, viêm vi cầu thận hoặc gây ra viêm tai giữa, viêm xoang….tái đi tái hồi rất nhiều lần .

+   Amiđan quá phát bít tắc đường hít thở trên dẫn đến ngủ ngáy, ngủ không yên giấc, có các cơn ngưng hô hấp những lúc ngủ, bất thường về phát âm, khó nuốt, chậm phát triển cơ thể.

+   Amiđan chỉ to 1 bên kèm sưng hạch cổ cùng bên nghi ngờ ung thư amiđan.

+   có thể cắt amiđan ở bất kỳ độ tuổi nào tuy nhiên thường cắt sau 4 tuổi. tuy nhiên có nếu nhỏ hơn 4 tuổi vẫn nên cắt Amiđan lúc Amiđan quá to dẫn đến những cơn ngưng hô hấp trong lúc ngủ hoặc dẫn đến tác hại.

*   Lưu ý: không được cắt Amiđan ở một số người bệnh có rối lọan đông cầm máu bẩm sinh hay bị phải ( Hemophilia A, B, C ; suy tủy, xuất huyết giảm tiểu cầu, ung thư máu…)

Không cắt amiđan lúc người bệnh đang có nhiễm khuẩn toàn thân hoặc tại chỗ, có bệnh chứng mạn tính điều trị chưa ổn định (tiểu đường, lao, cường giáp…) hoặc ở khu vực đang có bệnh dịch; phụ nữ có thai hoặc đang có kinh nguyệt…

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét